Chuyển đến nội dung chính

Tự học lập trình Web3: Sử dụng Web3 Providers: Infura và Metamask trong khoá tự học Solidity

Infura và Metamask  

Tự học lập trình Web3: Sử dụng Web3 Providers: Infura và Metamask trong khoá tự học Solidity



Bây giờ chúng ta đã có Web3.js trong dự án của mình, hãy khởi tạo nó và nói chuyện với blockchain. Nhưng để nói chuyện với blockchain thì điều đầu tiên chúng ta cần là một Nhà cung cấp Web3 (Web3 Provider)

Hãy nhớ rằng, Ethereum được tạo thành từ các nút mà tất cả các nút đó đều giống hệt nhau cùng một dữ liệu. Việc khai báo Web3 Provider trong Web3.js giúp cho code của chúng ta biết nút nào mà chúng ta sẽ nói chuyện để xử lý các lần đọc và ghi lên bloackchain ETH. Nó cũng giống như khai báo URL của máy chủ web từ xa cho các lệnh gọi API của bạn (trong một ứng dụng web truyền thống).

Bạn cũng có thể lưu trữ nút Ethereum của riêng mình với tư cách là nhà cung cấp. Tuy nhiên, có một dịch vụ của bên thứ ba giúp công việc của bạn dễ dàng hơn, vì vậy bạn không cần phải duy trì nút Ethereum của riêng mình để cung cấp DApp cho người dùng của bạn.

Infura

Infura là một dịch vụ cung cấp thông tin các nút Ethereum với lớp bộ nhớ đệm để đọc dữ liệu rất nhanh, bạn có thể truy cập miễn phí thông qua API của nó. Sử dụng Infura làm nhà cung cấp web3, bạn có thể gửi và nhận tin nhắn đến và đi từ chuỗi khối Ethereum một cách đáng tin cậy mà không cần thiết lập và duy trì nút Ethereum của riêng bạn.

Bạn có thể thiết lập Web3 để sử dụng Infura làm nhà cung cấp web3 của mình như sau:

var web3 = new Web3(new Web3.providers.WebsocketProvider("wss://mainnet.infura.io/ws"));

Tuy nhiên, vì DApp của chúng ta sẽ được nhiều người dùng sử dụng - và những người dùng này có GHI dữ liệu vào blockchain chứ không chỉ ĐỌC từ nó - chúng tôi sẽ cần một cách để những người dùng này ký giao dịch bằng khóa cá nhân của họ. (Kí bằng private key trong ví ETH của user)

Lưu ý: Ethereum (và các blockchain nói chung) sử dụng cặp khóa công khai / riêng tư để ký điện tử các giao dịch. Hãy coi nó giống như một mật khẩu cực kỳ an toàn cho chữ ký điện tử. Bằng cách đó nếu tôi thay đổi một số dữ liệu trên blockchain, tôi có thể chứng minh thông qua khóa công khai của mình rằng tôi là người đã ký nó - nhưng vì không ai biết khóa riêng của tôi nên không ai có thể giả mạo giao dịch cho tôi.

Mật mã rất phức tạp, vì vậy trừ khi bạn là một chuyên gia bảo mật và bạn thực sự biết mình đang làm gì, có lẽ không phải là ý kiến ​​hay nếu bạn cố gắng tự quản lý khóa riêng của người dùng trong giao diện người dùng của ứng dụng của chúng tôi.

Nhưng may mắn là bạn không cần phải làm vậy - đã có các dịch vụ xử lý việc này cho bạn. Phổ biến nhất trong số này là Metamask.

Metamask

Metamask là một tiện ích mở rộng trình duyệt dành cho Chrome và Firefox cho phép người dùng quản lý an toàn tài khoản Ethereum và khóa cá nhân của họ, đồng thời sử dụng các tài khoản này để tương tác với các trang web đang sử dụng Web3.js. (Nếu bạn chưa sử dụng nó trước đây, chắc chắn bạn sẽ muốn cài đặt nó - khi đó trình duyệt của bạn đã được kích hoạt Web3 và bây giờ bạn có thể tương tác với bất kỳ trang web nào giao tiếp với chuỗi khối Ethereum!).

Và là một nhà phát triển, nếu bạn muốn người dùng tương tác với DApp của mình thông qua một trang web trong trình duyệt web của họ (giống như chúng tôi đang làm với trò chơi ThayMa_TuHocSolidity của chúng tôi), bạn chắc chắn sẽ muốn làm cho nó tương thích với Metamask.

Lưu ý: Metamask sử dụng máy chủ của Infura dưới dạng nhà cung cấp web3, giống như chúng tôi đã làm ở trên - nhưng nó cũng cung cấp cho người dùng tùy chọn để chọn nhà cung cấp web3 của riêng họ. Vì vậy, bằng cách sử dụng nhà cung cấp web3 của Metamask, bạn đang cho người dùng lựa chọn và đó là một điều bạn ít phải lo lắng hơn trong ứng dụng của mình.

Sử dụng web3 provider của Metamask

Metamask đưa nhà cung cấp web3 của họ vào trình duyệt trong web3 (the global JavaScript object web3). Vì vậy, ứng dụng của bạn có thể kiểm tra xem liệu web3 có tồn tại hay không và liệu nó có sử dụng web3.currentProvider làm nhà cung cấp hay không.

Dưới đây là một số code mẫu do Metamask cung cấp để làm cách nào chúng tôi có thể phát hiện để xem liệu người dùng đã cài đặt Metamask hay chưa và nếu không cho họ biết họ sẽ cần cài đặt nó để sử dụng ứng dụng của mình:

window.addEventListener('load', function() {

  // Checking if Web3 has been injected by the browser (Mist/MetaMask)
  if (typeof web3 !== 'undefined') {
    // Use Mist/MetaMask's provider
    web3js = new Web3(web3.currentProvider);
  } else {
    // Handle the case where the user doesn't have web3. Probably
    // show them a message telling them to install Metamask in
    // order to use our app.
  }

  // Now you can start your app & access web3js freely:
  startApp()

})
Bạn có thể sử dụng mã soạn sẵn này trong tất cả các ứng dụng bạn tạo để yêu cầu người dùng có Metamask để sử dụng DApp của bạn.

BÀI TIẾP THEO: BÀI SỐ 45

HỌC TỪ ĐẦU: BÀI SỐ 1

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài giới thiệu: Tự học Solidity. Học lập trình web3. Lập trình Smart Contract các Blockchain

LỜI NÓI ĐẦU Mục đích của blog này để chia sẻ một cách đơn giản nhất để bạn có thể tự học lập trình web3 Solidity bằng tiếng Việt, tự học online ngôn ngữ lập trình Solidity để Code ra một Smart Contract trên blockchain của ETH. Khoá học này dành cho những lập trình viên Việt Nam nhưng không giỏi đọc các tài liệu bằng tiếng Anh. Đặc biệt, những bài học này sẽ không rườm rà các lý thuyết. Vậy nên những khái niệm như Blockchain là gì, Smart Contract là gì thì mời các bạn tự tra cứu Google :) ĐỐI TƯỢNG PHÙ HỢP Trên cơ sở là bạn cũng đã có kiến thức về các ngôn ngữ lập trình khác rồi, giờ có nhu cầu học thêm một ngôn ngữ mới. Bạn cần một website học lập trình web3 Solidity một cách hệ thống từ A đến Z và bài bản. Còn nếu bạn là một người mới tinh như trang giấy trắng về code, chưa biết tí gì về lập trình thì xin hãy quay lại đây sau. Hãy học một khoá lập trình căn bản trước nhé. THỰC HÀNH CODE Ở ĐÂU? Trong khoá tự học lập trình web3 Solidity này, chúng ta sử dụng trình soạn thảo online là

Bài 1: Tài liệu tự học Solidity. Contracts & Pragma. Hợp Đồng và phiên bản Pragma

Contracts và  Pragma Trong khoá học online miễn phí Tự học lập trình web3 - Tự học ngôn ngữ lập trình Solidity Những chú ý trước khi bắt đầu khoá học được trình bày tại  bài giới thiệu khoá học Summary for English Visiter pragma solidity >=0.5.0 <0.6.0; contract HelloWorld { } Thank you! 1. Contract Mã của Solidity được gói gọn trong các hợp đồng Contract. Hợp đồng là khối code cơ bản của các ứng dụng Ethereum - tất cả các biến và hàm đều thuộc một hợp đồng và đây sẽ là điểm khởi đầu của tất cả các dự án.  Một hợp đồng trống có tên HelloWorld sẽ trông như thế này: contract HelloWorld { } 2. Phiên bản Pragma Code solidity phải bắt đầu bằng "version pragma" - một khai báo về phiên bản của trình biên dịch Solidity mà mình sử dụng. Điều này là để ngăn chặn các sự cố với các phiên bản trình biên dịch trong tương lai có thể gây ra lỗi với đoạn code của bạn. Ví dụ muốn biên dịch từ 0.5.0 đến 0.6.0 thì  bạn khai báo trên cùng như sau:  pragma solidity >=0.5.0 <0.6.0;

Tự học chơi đàn Kalimba. Chơi Kalimba bắt đầu từ đâu?

Tự học chơi đàn Kalimba. Chơi Kalimba bắt đầu từ đâu? iOS:  https://apps.apple.com/vn/app/kalimba-app-with-songs-numbers/id6473744011 Android:  https://play.google.com/store/apps/details?id=ss.kalimba.with.numbers.songs Các bạn có thể xem lại bài giới thiệu về đàn Kalimba tại đây Kalimba là một nhạc cụ phổ biến trong giới trẻ hiện nay nhưng không phải ai cũng biết cách tự học kalimba một cách dễ dàng được đúng không? Đừng lo, Kalimba thực sự là một nhạc cụ chơi cực kì cực kì đơn giản mà không hề tốn quá nhiều công sức đâu nè. Guitar Station sẽ hướng dẫn bạn cách tự học chơi đàn Kalimba thật đơn giản nhé! Kalimba chơi phổ biến bằng cách dùng 2 ngón tay cái gảy vào các phím để phát ra thành tiếng. Vậy phải gảy như thế nào mới đúng? Bạn đừng lo, muốn biết gảy như thế nào thì bạn phải biết được thể loại nhạc bạn muốn chơi đã nha. Chơi Kalimba cũng giống các nhạc cụ khác, có 2 dạng chơi:  Đệm hát: vừa đàn vừa hát. Solo: đánh nốt nguyên bài. Kalimba là dạng piano đơn giản nên thường sẽ thiên