Tự học Solidity bài
For Loops. vòng lặp trong ngôn ngữ lập trình SOLIDITY
Summary for English Visiter
function getEvens() pure external returns(uint[] memory) { uint[] memory evens = new uint[](5); uint counter = 0; for (uint i = 1; i <= 10; i++) { if (i % 2 == 0) { evens[counter] = i; counter++; } } return evens; }
//This function will return an array with the contents [2, 4, 6, 8, 10].
Sử dụng view và vòng lặp để tối ưu gas trong SOLIDITY
Quay lại ví dụ những thây ma zombie của chúng ta, chúng ta không thể lưu trữ zombie cho riêng mỗi chủ sở hữu thành một mảng riêng vì như vậy rất tốn gas. Đặc biệt là khi có thao tác chuyển đổi zombie từ chủ sở hữu A sang chủ sở hữu B. Như thế sẽ phát sinh số lượng công việc gồm 3 bước:
1. Chuyển zombie đến mảng zombie của chủ sở hữu mới. Xóa thây ma khỏi mảng zombie chủ sở hữu cũ.
2. Di chuyển các thây ma trong bộ sưu tập zombie của chủ sở hữu cũ (để để lấp vào chỗ trống zombie chuyển đi) và sau đó giảm độ dài mảng đi 1.
3. Bước này sẽ cực kỳ tốn phí gas, vì chúng ta phải gán lại vị trí trong mảng cho mọi zombie. Nếu chủ sở hữu có 200 zombie chúng ta sẽ phải gán lại 19 vị trí của zombie mảng.
Vì thay đổi dữ liệu bộ nhớ storage là một trong những hoạt động tốn phí gas nhất trong Solidity, nên mọi lệnh gọi đến hàm chuyển sở hữu zombie như trên sẽ cực kỳ tốn gas. Và tệ hơn, nó sẽ tốn một lượng gas khác nhau mỗi khi nó được gọi, tùy thuộc vào số lượng zombie chủ sở hữu!
Vậy giải pháp tối ưu (miễn phí gas!!!) để không tốn một một tí gas nào thì chúng ta tổ chức lưu trữ dữ liệu một cách tập trung hơn. Tất cả zombie trong trò chơi được lưu trữ chung trong 1 mảng lớn. Và khi có thay đổi chủ sở hữu chỉ việc gán lại chủ sở hữu cho 2 phần tử trong mảng này. Và khi cần truy vấn tất cả các zombie của một chủ sở hữu thì ta gọi vòng for duyệt qua mảng zombie chung và nhặt ra zombie của chủ sở hữu đó đưa lên view.
For Loops - vòng lặp
Cú pháp của vòng lặp for trong Solidity tương tự như JavaScript.
Hãy xem một ví dụ mà chúng ta muốn tạo một mảng các số chẵn:
function getEvens() pure external returns(uint[] memory) {
uint[] memory evens = new uint[](5);
// Keep track of the index in the new array:
uint counter = 0;
// Iterate 1 through 10 with a for loop:
for (uint i = 1; i <= 10; i++) {
// If `i` is even...
if (i % 2 == 0) {
// Add it to our array
evens[counter] = i;
// Increment counter to the next empty index in `evens`:
counter++;
}
}
return evens;
}
//Hàm này sẽ trả về một mảng có nội dung [2, 4, 6, 8, 10].
Thực hành luôn cho nhớ lâu bạn nhé
Nếu bạn chưa biết cách TẠO FILE, COMPILER và DEPLOY thì hãy xem lại trong bài giới thiệu nhé. Có hướng dẫn chi tiết ở đó.BÀI TIẾP THEO: BÀI SỐ 34
HỌC TỪ ĐẦU: BÀI SỐ 1